2303102 General Biology Lab I

ชื่อรายวิชา (Course Name): ชีววิทยาทั่วไป 1 (General Biology Laboratory I)

ชื่อย่อ (Abbreviation): GEN BIO LAB I

หน่วยกิต (Credit): 1 ( 0 – 3 – 0 ) 

เงื่อนไข (Condition): – 

คำอธิบายรายวิชา: แนวคิดทั่วไปทางชีววิทยา สมบัติ ลักษณะจำเพาะ และกระบวนการพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต หัวข้อสำคัญ ได้แก่ การจัดระเบียบโครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ สรีรวิทยาที่เกี่ยวกับคน การสืบพันธุ์ การเจริญวิวัฒนาการ นิเวศวิทยา พฤติกรรมของสัตว์ และความหลากหลายทางชีวภาพ  

Description: A laboratory course in general biology accompany 263101.  

Posted in Courses and tagged .

2 Comments

  1. [พี่รวงค่าว รหัส62 มารีน#53]

    พี่รวงค่าว มารีน53 นะน้องๆ เอาหล่ะพี่ได้รีวิวในส่วนของวิชาเรียนตามปกติไปแล้วนะ ครั้งนี้พี่จะมารีวิวแลปชีววิทยาและแน่นอนว่า แลปชีววิทยา ก็แบ่งออกเป็นสายชีวภาพและสายกายภาพเช่นกัน โดยเนื้อหาในการทำแลปนั้นจะอิงตามเนื้อหาที่น้องๆเรียนในห้องเรียนเลย โดยรายละเอียดของการทำแลปนั้น อาจารย์เค้าจะส่งDirection Lab ลงในเว็บไซต์blackboardของจุฬแล้วน้องๆก็มีหน้าที่ไปโหลดมาอ่านก่อนที่จะเข้าแลปในวันถัดไปโดยในแลปมีหลัก 3 ส่วนเลย
    1. Pre test : คือการทดสอบก่อนเรียนในช่วง 10นาทีแรกของการเริ่มการเรียน ข้อสอบไม่ยากจะอยู่ในไดเร็กชั่นแลปที่อาจารย์ส่งมาให้ แล้วก็จะเช็คชื่อจากการทำพรีเทสนี่แหละ ไม่ยากกๆๆ ถ้าอ่านมาก็ทำได้
    2. ทำแลป : อยู่ในส่วนของการเริ่มการเรียนการสอน เริ่มเข้าเนื้อหาของเเลปในวันนั้นๆ บางวันก็จะได้เป็นแลปผ่ากบ บางวันก็ส่องกล้อง บางวันก็แลปแห้ง มันแล้วแต่ว่าในสัปดาห์นั้นๆน้องเรียนอะไรอยู่ เค้าจะสอนแลปให้สอดคล้องกับเนื้อหาวิชาที่กำลังเรียน
    3. Post test : เป็นทดสอบหลังการทำแลป “หลังการทำแลป” นะน้องๆเพราะฉะนั้นระหว่างที่เราทำแลปเราก็ควรจะตั้งใจทำแลป เล่นบ้างได้จะได้ไม่ซีเรียส แต่อย่าติดเล่นเกินไป ส่วนใหญ่ข้อสอบก็จะไม่ยากอีก ข้อสอบง่ายๆเลยถ้าน้องเข้าใจเนื้อหาในแลป

    แล้วบรรยากาศในห้องแลปจะสนุกมากเพราะอาจารย์จะคุยเล่นกับเราแบบเป็นกันเองมากๆ อาจารย์น่ารั้กทุกคนซึ่งแลปก็มีวันสอบแลปเหมือนกัน จะสอบเป็นระบบแลปกริ้ง เพราะฉะนั้นเนื้อหาต่างๆที่น้องอ่าน ที่น้องได้เรียนรู้ อย่าทิ้งเป็นอันขาด แต่ก่อนที่จะสอบอาจารย์จะเปิดห้องแลปไว้แล้วให้น้องๆขึ้นมาทบทวนเนื้อหาตามวันเวลาที่อาจารย์จัดไว้ให้ สู้ๆนะน้องๆพวกพี่เป็นกำลังใจให้เก้ทAกันเยอะๆนะะ ✨💕

  2. #marine53 #cu62
    เกรด: A
    วิชานี้ส่วนมากจะได้เกรด A และ B กัน
    – มีควิซก่อนทำแลปทุกครั้ง เป็นคำถามจากไฟล์ที่อาจารย์ให้(ไม่อยาก)
    – มีเรียนรีพอร์ตส่งในคราบ(ส่วนมากเป็นกลุ่ม)
    – มีสอบท้ายคราบ(บางครั้ง) (เนื้อหาจากที่อาจารย์สอน ไม่ยากแต่ต้องตั้งใจฟัง)
    – สอบเป็นแลปกริ้งทั้ง midterm และ final
    ทำยังไงให้ได้ A: ตั้งใจทำคะแนนเก็บให้ได้ดีค่ะ ควรอ่านเนื้อหาให้แม่นยำก่อนมาทำแลป เพราะจะได้ทำควิซได้ และไม่เสียเวลาอ่านในขณะทำแลป อาจารย์ใจดีมากๆ ไม่เข้าใจตรงไหนสามารถถามอาจารย์ได้เลย 1 สัปดาห์ก่อนที่จะสอบแลป อาจารย์จะมารีวิวแลปให้ฟัง **ควรไปฟังอย่างยิ่ง** เพราะอาจารย์จะช่วยเสริมตรงที่เราไม่รู้

    ปล.ขอให้น้องๆโชคดี เก็ทA กันทุกคนเลยนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *